In mỹ thuật Giclée là gì?

In mỹ thuật Giclée là gì?

In mỹ thuật  Giclée ngày nay là công nghệ in phun kỹ thuật số dụng mực pigment (tạm dịch: mực sắc tố), tiếng Anh có các tên gọi như Fine art printing, Giclée printing hay Archival pigment printing. Tại VG-Lab thường gọi là in mỹ thuật, in giclée.

Không phải cứ in phun là in Giclée

Khác với in phun thông thường, in mỹ thuật Giclée yêu cầu khắt khe về quản lý chất lượng cũng như chất liệu sử dụng trong quy trình sản xuất. Điều đó phụ thuộc vào tay nghề và kiến thức chuyên môn của master printer.

Khi sử dụng mực chất lượng cao, dựa trên dữ liệu của nhà sản xuất và một số phòng thí nghiệm chuyên nghiên cứu về in ấn khác như Aardenburg Imaging hoặc Wilhelm Imaging Research, tuổi thọ của bản in có thể đạt 200 năm mới bắt đầu phai màu (tuỳ thuộc vào loại máy in, mực, giấy và điều kiện bảo quản).

Vệ sinh giấy trước khi in tại VG-Lab

Phong phú trong lựa chọn chất liệu

Việc in mỹ thuật Giclée thực sự thú vị ở khâu lựa chọn giấy, khi càng ngày càng có nhiều sản phẩm giấy in mỹ thuật, chủ yếu trên thị trường hiện tại là các hãng giấy như: Ilford, Museo, Canson Infinity, Hahnemuhle, Awagami, v.v.. Giấy in mỹ thuật được phân loại phong phú theo độ nặng (gsm), độ dày (thickness) và chất liệu (nhám/mịn/bóng) bề mặt.

Các lựa chọn in phong phú tại VG-Lab - Mời đặt in tại Web2print
Hình ảnh quá trình duyệt chất lượng bản in tại VG-Lab.

Giấy in mỹ thuật Giclée có tính lưu trữ, cũng như tuổi thọ cao (Đọc thêm về tính lưu trữ). So với các công nghệ in cũ hơn, thì giấy in mỹ thuật kỹ thuật số có độ ổn định và độ bền cao vượt trội.

VG-Lab khuyên nhiếp ảnh gia, hoặc nghệ sĩ hình ảnh khi muốn chọn các loại giấy phù hợp với tác phẩm của mình, nên tham khảo các tiêu chí sau:

– Tiêu chí số 1: Tính thẩm mỹ của giấy

– Tiêu chí số 2: Độ dày của giấy.

– Tiêu chí số 3: Độ bền của giấy.

– Tiêu chí số 4: Chi phí in.

Tất cả các tiêu chí trên được trình bày một cách cụ thể trong bài viết tại link bên dưới: 

Dải màu rộng của công nghệ mới

Thêm vào đó, in mỹ thuật ngày nay là kết quả chắt lọc những tinh hoa của công nghệ in kỹ thuật số tiên tiến, dẫn đến khả năng thể hiện màu sắc vượt trội bằng cách in được dải màu rộng (Adobe RGB 1998) tới siêu rộng (ProPhoto RGB) do nhiều lớp mực hơn, đa dạng về lựa chọn giấy, mỗi loại giấy lại có thể hiện khác biệt nhau về tác phẩm, góp phần tạo lên phong cách cho từng tác phẩm in. Vài nhược điểm lớn nhất của kỹ thuật in Giclée này có thể kể tên ra là giá thành cho mỗi bản in cao hơn so với in truyền thống, cộng với lựa chọn phong phú tới mức phức tạp đối với người mới bắt đầu.

Việc in mỹ thuật cũng kỳ công, bởi quy trình kiểm soát chất lượng mang tính kỹ thuật cao, đòi hỏi người thợ in phải có khả năng xử lý tình huống cho nhiều loại chất liệu phức tạp.

Có như vậy mới đảm bảo tạo ra những tác phẩm in chính xác và hoàn hảo, yên tâm lưu hành trên thị trường nghệ thuật.

Trong dải màu mắt người có thể nhìn thấy được thì ProPhotoRGB hiện nay là hệ thống màu lưu trữ được nhiều màu nhất. Epson 2200 Prem. Luster là một loại giấy in phun của Epson. Rồi sau đó mới tới Adobe RGB 1998. Tiếp theo là Chromira: mức độ thể hiện màu của máy in truyền thống Chromira (C-Printer) cao cấp.

Đặt in trực tuyến

Hệ thống đặt in online sử dụng minh hoạ 3D giúp người sử dụng có thể tuỳ chỉnh bản in một cách chính xác và trực quan nhất.

Mang tới bạn dịch vụ in đẳng cấp 5 sao

 Bởi phòng in đối tác tin cậy của ILFORD và HAHNEMUHLE

ILFORD cert
Vietnam Giclée Lab