Loading...

Switch Language

HƯỚNG DẪN CHỌN VẬT LIỆU IN MỸ THUẬT TRONG 4 BƯỚC

HƯỚNG DẪN CHỌN VẬT LIỆU IN MỸ THUẬT TRONG 4 BƯỚC

by Danny Bach, February 4, 2020

This post is also available in: enEnglish

Chào các bạn,

Chắc hẳn các bạn đã biết khi chọn hoàn thiện tác phẩm bằng cách in mỹ thuật (Giclee/Fine Art), chúng ta sẽ có vô vàn lựa chọn về chất liệu thể hiện tác phẩm. Nhưng bắt đầu từ đâu và như thế nào thì chắc chắn rằng nhiều bạn còn bỡ ngỡ.

VG-Lab xin được chia sẻ một quy trình lựa chọn chất liệu mà chúng tôi nghĩ là tối ưu nhất. Hy vọng sẽ giúp quý bằng hữu nắm được một số yếu tố cơ bản khi chọn lựa chất liệu thể hiện đứa con tinh thần của mình.

Bước 1: Tính thẩm mỹ

 VG-Lab tin rằng khi chọn in tác phẩm của mình, hình thức/tính thẩm mỹ của tác phẩm là yếu tố đầu tiên cần được suy xét. Bởi điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới nội dung, ý tưởng muốn truyền đạt thông qua tác phẩm.

 Vậy khi luận về tính thẩm mỹ của giấy, chúng ta bắt đầu bằng việc chia ra làm 2 dòng chính: Giấy Bóng và Giấy Mộc. 

 Với bề mặt Bóng và Mộc, chúng ta đều có những đặc tính bề mặt khác nhau, VG-Lab xin được tổng hợp trong bảng quy chiếu sau:

BÓNG MỘC
Bóng mờ Nhũ ngọc trai Mộc  Mộc gân nhẹ
Ánh kim Lụa Mộc mịn
Siêu bóng Raster

Lưu ý: các tên gọi chỉ để sử dụng trong tham chiếu văn bản, các dạng bề mặt có tên gọi giống nhau có thể có bề mặt khác nhau khi nhìn thực tế.

Bước 2: Độ dày (độ nặng)

 Quyết định tiếp theo của bạn sẽ là lựa chọn cho mình độ dày phù hợp cho tác phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế, khi xác định độ dày của vật liệu, chúng ta có thể sử dụng độ nặng để thay thế, do sự phổ biến của thông số độ nặng – là định lượng có đơn vị gsm (gram trên mét vuông).

 Với độ dày/nặng, chúng ta có thể chia là làm 2: 

  • Giấy dày/nặng: >=250gsm
  • Giấy mỏng/nhẹ: <250gsm

Sau khi đưa ra được quyết định cho tính thẩm mỹ và độ dày/nặng của giấy, chúng ta đã loại trừ được một số giấy ra khỏi danh sách. Tiếp theo sẽ là:

Bước 3: Vật liệu của giấy/Độ bền của tác phẩm

Vâng, giấy được làm từ nhiều vật liệu khác nhau, từ giấy RC cho tới giấy cotton, tre trúc và nhiều vật liệu thiểu số khác.

Vật liệu của giấy quyết định tới độ bền của giấy. Giấy làm từ vật liệu cotton, tre trúc … có độ bền cao hơn là giấy RC*. Với mỗi ứng dụng khác nhau, chúng ta sẽ có những lựa chọn vật liệu của giấy khác nhau. 

Lưu ý đối với nhiếp ảnh gia/nghệ sỹ: Nếu bạn in tác phẩm có số lượng giới hạn, nên in trên vật liệu có độ bền cao (như cotton, tre trúc …).

*Giấy RC: là thuật ngữ chỉ dòng giấy ảnh với lớp nền được chế tạo bằng cách tráng phủ poly-êtylen (nhựa nhiệt dẻo thermoplastic) lên 2 mặt trên-dưới của lớp lõi làm từ bột giấy (wood pulp). Chúng tôi hay gọi ngắn gọn là giấy nhựa.

Bước cuối cùng: Giá thành sản xuất

VG-Lab hiểu là giá thành để sản xuất tác phẩm cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định in ấn. Tùy vào thời giá thị trường, tùy vào kích thước và lựa chọn các loại giấy khác nhau, sẽ có giá thành khác nhau. Nếu bạn không tìm được giá thành cho kích thước bạn mong muốn thì hãy email tới VG-Lab nhé. Ngoài các kích thước tiêu chuẩn (20x30cm, 30×45 cm, 40×60 cm và 60x90cm, 73x110cm và 110x165cm) chúng tôi còn in các kích thước theo yêu cầu của khách hàng.

Hy vọng bài viết này có thể giúp cho các bạn nắm được phương pháp chọn chất liệu cho tác phẩm của mình.

Thân ái, chào tạm biệt.

Bạch Nam Hải tốt nghiệp chương trình nhiếp ảnh và công nghệ nhiếp ảnh của RMIT Media & Communication năm 2016. Từ năm 2013, anh đã được đào tạo về in ấn mỹ thuật kỹ thuật số (Fine art/Giclée printing). Bắt đầu từ đó, anh luôn là người tự tay in những tác phẩm nhiếp ảnh của bản thân. Khi về nước vào năm 2017, anh nhận thấy rằng sân chơi nhiếp ảnh và nghệ thuật tại Việt Nam thiếu một phòng in cao cấp để sản xuất tác phẩm trong thời đại kỹ thuật số, nơi có thể thỏa mãn được những yêu cầu tinh tế nhất của những nghệ sĩ đang sống và làm việc tại Việt Nam. Đó là lý do vì sao VG-Lab (Vietnam Giclée Lab) ra đời. Ngoài phục vụ sản xuất cho VG-Lab, Nam Hải còn là một nhiếp ảnh gia chân dung và tư liệu. (Xem thêm tại: www.DannyBach.com)