6 câu hỏi đặt ra cho xưởng khung chuyên nghiệp

Lồng khung tác phẩm của bạn là một điều cần thiết khi bạn muốn gìn giữ vẻ đẹp và kéo dài sự sống của tác phẩm. Ẩm và nấm mốc có thể xâm nhập và huỷ hoại tác phẩm.

Việc lồng khung thôi cũng không đảm bảo cho việc bảo tồn tác phẩm quý giá của bạn. Nếu không được thực hiện đúng cách, kỹ thuật lồng khung sai lầm và vật liệu lồng khung kém chất lượng có thể làm hư tại tác phẩm một cách đáng kể. Axit có thể ăn mòn giấy, vải và mực.

Hình ảnh tác phẩm bị axit trong bo giấy làm ố, đặc biệt vùng cắt xung quanh tác phẩm. (Nguồn: https://aiccm.org.au)

Tầm quan trọng của việc lồng khung đúng cách là không hề thái quá, nó còn quan trọng hơn nếu bạn có một tác phẩm có giá trị về mặt vật chất hay tinh thần. Khi mà những vật liệu, kỹ thuật được sử dụng cùng với sự tỉ mỉ của xưởng khung đóng vai trò quan trọng, hãy luôn chắc chắn rằng bạn lồng khung tác phẩm của mình ở một xưởng khung uy tín.

Quyết định xem nếu bạn muốn lồng khung tác phẩm của mình

Bản in kỹ thuật số có thể được lưu trữ trong hộp chuyên dụng, chứ không nhất thiết phải lồng khung. (Ảnh: LINECO.com)

Không phải tác phẩm nào cũng cần phải lồng khung. Tranh được đánh vecni có thể trưng bày không cần khung. Tranh màu nước, tranh vải bố căng khung, tranh sơn dầu, tranh phấn màu và tranh vẽ thông thường không nhất thiết phải lồng khung. Hãy nhờ chuyên gia tư vấn lựa chọn giải pháp tốt nhất cho tác phẩm của bạn.

Trên thực tế, không có một giới hạn nào quy định những gì bạn có thể lồng khung hay không. Tranh, ảnh kỷ vật như ảnh cưới và tranh vẽ của trẻ em, khăn cổ hay cả những chứng chỉ, bằng cấp cũng có thể lồng khung.

Đối với những bản in kỹ thuật số, bạn có thể lựa chọn lồng khung hoặc lưu trữ trong hộp bảo quản chuyên dụng.

Khi mang tác phẩm của bạn tới một xưởng khung chuyên nghiệp, có một vài câu hỏi bạn chắc chắn nên hỏi xưởng khung trước khi thực hiện việc lồng khung. Điều đó để đảm bảo bạn có được tác phẩm được lồng khung đúng cách và đúng với kinh phí.

Những điều nêu lưu tâm khi mang tác phẩm tới một xưởng khung chuyên nghiệp

Lồng khung là một bộ môn nghệ thuật của chính nó. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ hình thức và kéo dài tuổi thọ của tác phẩm.

Khi mang tác phẩm tới xưởng khung, sẽ hữu ích khi bạn được giải thích về quy trình và phương pháp liên quan tới việc lồng khung tác phẩm đó.

Bổ túc trước một chút kiến thức về kỹ thuật lồng khung sẽ giúp bạn có một buổi thảo luận bổ ích và đi sát chủ đề hơn với người lồng khung. Sau đây là 6 câu hỏi bạn tuyệt đối phải hỏi xưởng khung:

  1. Tác phẩm của tôi được lưu trữ như thế nào trước khi lồng khung và nó được lồng khung ở đâu?

Đây là một câu hỏi quan trọng vì vấn đề an toàn của tác phẩm không thể bị thoả hiệp. Nếu bạn được phép, hãy tới thăm quan xưởng khung để hiểu được cách hoạt động của xưởng khung một cách trực tiếp. Và nếu người nhân viên tư vấn cho bạn cũng là người có liên quan tới việc lồng khung, hãy trao đổi thật chi tiết với anh/chị ấy.

Nếu tác phẩm của bạn sẽ được gửi tới một nơi khác để lồng khung, hãy hỏi kỹ về những bước vận chuyển tác phẩm. Hãy hỏi về chất lượng tay nghề, kiến thức chuyên môn, công nghệ và thiết bị được sử dụng.

Các tác phẩm được lưu trữ an toàn trên khung chuyên dụng tại VG-Lab.

Mọi xưởng khung uy tín đều cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho tác phẩm của bạn, do đó nếu trong trường hợp tai nạn xảy ra, bạn sẽ không phải chịu thiệt thòi và bạn sẽ được đền bù một cách hợp lệ cho mất mát của bạn. Xin lưu ý: bởi vì ngành khung nghệ thuật tại Việt Nam vẫn còn rất thô sơ, cho nên sẽ rất khó để tìm cho được một xưởng khung cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho tác phẩm của bạn, tuy nhiên, bạn luôn có thể dàn xếp một thoả thuận bảo hiểm giữa hai bên.

  1. Anh/chị có sử dụng vật liệu mang tính bảo tồn trong việc lồng khung?

Chất lượng của những nguyên vật liệu sử dụng và kỹ thuật lồng khung được sử dụng sẽ tác động trực tiếp tới tuổi thọ và hình thức của tác phẩm.

Quy trình lồng khung hiện đại và khoa học ngày nay sử dụng những vật liệu không chứa axit, đặc biệt sử dụng cho ván hậu và bo giấy. Axit là thủ phạm chính làm hư hại và mục giấy, axit cũng là tác nhân lớn trong quá trình bay màu mực.

Bo giấy chất lượng cao (chuẩn bảo tồn và bảo tàng) sử dụng trong kỹ thuật lồng khung của VG-Lab là 100% không chứa axit và được làm từ cotton hoặc bột gỗ. Chúng cũng hoàn toàn không chứa lignin (hợp chất tạo axit theo thời gian) và được xem là đạt chất lượng cao nhất trên thị trường.

Bo giấy bảo tồn LINECO, phân phối chính hãng bởi VG-Lab

Tấm ván không chứa axit và có tính bảo tồn cao được sử dụng làm ván hậu. Những loại ván này không gây hại tới tác phẩm dưới mọi hình thức. Bạn có thể sử dụng các loại ván này cho tranh sơn dầu cũng như để bảo vệ vải bố.

 

  1. Quy trình ép ảnh sử dụng kỹ thuật gì?

Ảnh ép nguội ALUBOND tại VG-Lab.

Bạn cũng nên hỏi xưởng khung của mình rằng kỹ thuật ép nào phù hợp nhất với tác phẩm của mình. Nếu bạn muốn ép một tấm poster thì kỹ thuật ép khô (hoặc ép nguội) sẽ đảm bảo tác phẩm sẽ có hình thức thẩm mỹ cao, nằm phẳng mà không bị nhăn. Bạn lưu ý khi ép khô, tác phẩm có thể sẽ không thể bóc ra khỏi ván mãi mãi. Nếu tác phẩm của bạn hiếm và có giá trị cao, thì đừng bao giờ ép khô. Kỹ thuật này sẽ khiến tác phẩm mất giá trị hoàn toàn.

Một bức hình sau khi được ép bo giấy hoàn thiện, sẵn sàng để lồng khung.

Chỉ có kỹ thuật ép bo giấy là có tính bảo tồn. Trong kỹ thuật này, tác phẩm sẽ được gắn vào một tấm ván sử dụng một vài loại băng keo chuyên dụng. Kỹ thuật ép bo giấy thường sử dụng băng keo không chứa axit hoặc sử dụng những loại băng có chứa keo hữu cơ.

  1. Tôi nên chọn bo giấy nào cho tác phẩm của tôi?

Chọn lựa bo bo giấy cho đúng cũng là công việc cần tới nhẫn nại và tốn nhiều thời gian.

Có rất nhiều yếu tố quyết định lựa chọn bo giấy cho phù hợp: dựa trên mầu sắc của tác phẩm, kích thước, không gian trưng bày tác phẩm và hình thức tổng thể mà bạn muốn đạt được.

Hãy tham khảo ý kiến của xưởng khung để biết được những lựa chọn nào có sẵn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Như đã đề cập bên trên, hãy đảm bảo rằng bo giấy bạn sử dụng không chứa axit, lý tưởng nhất là bo giấy làm từ bột gỗ hoặc cotton.

  1. Những lựa chọn kính nào cho khung hình?

Lựa chọn kính theo cấp độ chống UV mà bạn muốn.

So sánh chất lượng kính bảo tàng của Tru-Vue. (Nguồn: Tru-vue.com)

Kính thông thường được sử dụng trong đa số trường hợp. Điểm yếu của những loại kính thông thường là chúng rất nặng và không có khả năng kháng UV. Còn một số loại kính chống loá thì lại tạo ra hiệu ứng mờ hình ảnh.

Plexiglas là một lựa chọn có kinh phí thấp mà hiệu quả. Plexiglas rất nhẹ và không bị vỡ dễ dàng trong trường hợp bị va đập. Plexiglas có khả năng kháng 60% tia UV.

Kính bảo tàng là lựa chọn tối ưu nhất và không ngạc nhiên rằng chúng cũng rất đắt tiền. Tuy nhiên, bạn không cần tới kính bảo tàng trừ khi bạn muốn lồng khung một kiệt tác. Kính bảo tàng có khả năng kháng 99% tia UV và gần như vô hình.

  1. Để lồng khung cho tác phẩm của tôi tốn chi phí là bao nhiêu?

Đôi khi bạn sẽ thấy chi phí lồng khung còn cao hơn cả giá trị tác phẩm. Bạn nên nhớ rằng chi phí đó bao gồm công lao động và cả chi phí vật liệu đưa vào sử dụng. Ván hậu và bo giấy chất lượng có giá thành khá cao. Khung gỗ sẽ có giá cao hơn khung nhựa composite. Kính bảo tàng và khung bảo tồn là những dịch vụ cao cấp.

Việc lồng khung theo yêu cầu như trên sẽ giúp bạn có được một tác phẩm độc nhất vô nhị. Luôn nhớ rằng bạn nắm được mọi chi phí trước khi giao tác phẩm cho xưởng khung nhé.

 

Kết luận

Một xưởng khung uy tín sẽ sẵn lòng trả lời mọi câu hỏi của bạn và hướng dẫn bạn hiểu từng bước trong quy trình lồng khung. Nếu bạn cảm thấy mình chỉ nhận được những câu trả lời mơ hồ và bạn không chắc chắn về kỹ năng của thợ lồng khung này thì hãy tìm một xưởng khung khác ngay lập tức.

 

LƯU Ý TỪ VG-LAB: Vì sự hạn chế của thị trường cho nên các sản phẩm khung của VG-Lab trước năm 2019 hoàn toàn là khung thương mại. Bắt đầu từ năm 2019, với việc phân phối các sản phẩm của LINECO, VG-Lab chính thức phát triển các dòng khung chuẩn bảo tồn và bảo tàng.

(Dịch và bổ sung từ bài gốc tại: http://www.amarisco.com.au/blog/6-questions-to-ask-a-professional-framer)

Đăng ký nhận tin VG-Lab

Các bài viết liên quan