SẢN XUẤT & SƯU TẦM BẢN IN GIỚI HẠN

Trong quá trình làm việc của mình, tôi có cơ hội được tiếp xúc nhiều với nghệ sĩ và nhà sưu tầm trên thế giới. Tôi nhớ nhất một kỷ niệm khi một nhà sưu tầm người Mỹ, cũng là khách hàng của VG-Lab. Ông mang đến một tác phẩm in, đằng sau tác phẩm có ký tên và trên giấy xác thực có ghi là “original print”, anh ta chia sẻ rằng trên đời không có khái niệm “original print”. Vì đã là in rồi thì sao lại còn có chữ original, vì original thường chỉ một tác phẩm độc nhất, nguyên bản. 

 Trong in ấn tác phẩm, tuỳ vào tác phẩm, sở thích cá nhân, mỗi nghệ sĩ/NAG đều chọn cho mình cách sản xuất riêng. Nhưng vì chúng ta sản xuất trên môi trường kỹ thuật số, khi tác phẩm có thể nhân bản một cách dễ dàng hơn xưa rất nhiều. Làm sao ta có thể gìn giữ được gía trị nghệ thuật, nội dung của tác phẩm của mình. 

 Trong các dòng sản phẩm in ấn. Mỗi tác phẩm in ra không thể gọi đó là “original print” được. 

 Do đó, BẢN IN GIỚI HẠN (limited edition print) là giải pháp tối ưu.

 Bản in giới hạn là quy ước của từng nghệ sĩ/NAG, họ cam kết chỉ sản xuất một tác phẩm nhất định với một số lượng hạn chế. Mỗi tác phẩm sản xuất ra thị trường đều được ký tên, đánh số thứ tự và đi kèm với một tờ giấy chứng chỉ xác thực. 

 Ví dụ, một tác phẩm A, tôi xác định chỉ sản xuất ở các kích cỡ cố định (20x30cm, 30x45cm, 40x60cm và 60x90cm …). Mỗi kích cỡ đó tôi chỉ sản xuất một số lượng giới hạn, trên cùng một loại giấy (khuyên dùng các dòng giấy có tính lưu trữ):

  • Phiên bản 20×30 cm: In không giới hạn.
  • Phiên bản 30×45 cm: Giới hạn 20 bản.
  • Phiên bản 40×60 cm: Giới hạn 10 bản.
  • Phiên bản 60×90 cm: Giới hạn 7 bản.

(XIN LƯU Ý: Các con số trên chỉ mang tính tham khảo, không nhất thiết là tiêu chuẩn cụ thể)

 

Hiện tại, có rất nhiều cách chứng thực tác phẩm in giới hạn, nhưng có lẽ phương pháp chặt chẽ nhất là sử dụng dịch vụ của hãng thứ 3, đương cử như dịch vụ chứng thực của Hahnemuhle.

Mẫu giấy chứng thực và đôi tem chứng thực của Hahnemuhle. (c) Danny Bach | Hoa Ta Co. Ltd.

Trong quy trình xác thực phiên bản giới hạn của Hahnemuhle, mỗi bản in sẽ được cung cấp 1 đôi tem (có thể coi là tem chống hàng giả). Đôi tem này có 1 mã số duy nhất, ví dụ 233080

Một tem sẽ được dán ở mặt sau bản in, tem còn lại là dán trên chứng chỉ xác thực.

Ngoài ra với mã số duy nhất này, chúng ta có thể truy cứu lai lịch của tác phẩm trên website của Hahnemuhle. Chỉ cần nhập mã số trên tem trên ô tìm kiếm, thông tin nghệ sĩ, tác phẩm và số lượng bản in sẽ hiện ra trước mắt bạn.

Giao diện 2019 của hệ thống tra cứu chứng thực online của Hahnemuhle Đức. (Xem thêm TẠI ĐÂY)

 

Thêm vào đó, đối với những nghệ sĩ/NAG muốn tiết kiệm chi phí. Chúng ta có thể tự thiết lập hệ thống quản lý, chứng nhận của riêng mình. Tuy nhiên việc đó sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian và công sức quản trị hơn rất nhiều.

Thông tin tôi thiểu của một bản in bao gồm: Chữ ký và đánh số thứ tự.

 

Tại VG-Lab, chúng tôi sẵn sàng tư vấn và cung cấp giải pháp quản trị bản in giới hạn theo từng điều kiện và nhu cầu của khách hàng. 

Nhìn chung, so với thị trường Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung, thị trường bản in tại Việt Nam còn mới mẻ, cả người sáng tác lẫn người chơi tranh/ảnh đều chưa nắm được xu hướng mới nhất của thời đại. Còn rất nhiều khoảng trống cần được lấp đầy và phát triển.

Điều đáng mừng là với cơ sở vật chất hiện tại của Vietnam Giclée Lab, chúng ta đã có thể sản xuất những tác phẩm trên những chất liệu đạt tiêu chuẩn bảo tàng của thế giới. Mở đường cho các tác phẩm của Việt Nam vươn ra thị trường năm châu.

Ngoài ra, còn rất nhiều khái niệm liên quan tới chủ đề này. Như khái niệm artist proof, cách lưu trữ, bảo quản các bản in chưa bán được, cách định giá mỗi phiên bản và rất nhiều vấn đề liên quan.

Các bạn có thể trao đổi qua email hoặc đặt lịch hẹn tư vấn tại VG-Lab hoặc qua Facebook của chúng tôi, để được tư vấn cụ thể mỗi trường hợp nhé.

 

Contact@VietnamGicleeLab.com 

 

Trân trọng,

 

Bạch Nam Hải (Danny Bạch)

Đăng ký nhận tin VG-Lab

Các bài viết liên quan