Posted on

SO SÁNH GIỮA RỌI ẢNH TRUYỀN THỐNG VS IN PHUN MỸ THUẬT

In truyền thống vs in mỹ thuật

Trong bài viết này tôi sẽ so sánh phương pháp in truyền thống (G-Printing hay wet-printing) và in phun mỹ thuật (Fine art inkjet printing hay Giclée Printing) trong 3 phương diện sau: Định nghĩa các phương pháp in, ưu điểm và khuyết điểm của mỗi phương pháp in và so sánh chất lượng bản in trong thực tế.

Continue reading SO SÁNH GIỮA RỌI ẢNH TRUYỀN THỐNG VS IN PHUN MỸ THUẬT

Posted on

Đánh giá các loại giấy in mỹ thuật tại VG-Lab

Chào các bạn,

Như các bạn đã biết, phòng in mỹ thuật VG-Lab cung cấp nhiều loại giấy mỹ thuật khác nhau để phục vụ công việc in ấn cho anh em nhiếp ảnh nói riêng hay nghệ sĩ hình ảnh nói chung.

Có một điều khó khăn đó là giấy in mỹ thuật không được phân phối chính thức ở Việt Nam. Cho nên, chúng ta thường gặp khó khăn trong việc tiếp xúc và lựa chọn cho mình một loại giấy phù hợp với phong cách và túi tiền.

Để giải quyết được vấn đề trên, VG-Lab không những cung cấp những sản phẩm mẫu tại phòng lab, chúng tôi xin được viết một bài đánh giá mang tính khách quan tại đây.

Bạn đọc nên lưu ý là ngoài cách thể hiện màu sắc khác nhau, các loại giấy đều có cấu trúc, cảm giác khác nhau – những điều đấy phải được cảm nhận trực tiếp. Đánh giá đơn sơ dưới đây chỉ mang tính tham khảo cho các bạn đọc ở xa chưa có cơ hội tới VG-Lab trải nghiệm.

Các loại giấy khổ A3+ (329 x 483 mm)

Tất cả các bản in đều in theo quy trình in màu và in đen trắng riêng biệt trên cùng 1 mặt giấy.

Cắt khổ A4, scan bằng máy Epson V700 cùng 1 thông số, xử lý và xuất file bằng phần mềm CaptureOne Pro 9.

Ảnh đen trắng:

Ảnh màu

Ảnh mẫu scan nguyên bản

Để tiện cho các bạn tự đánh giá, xin mời download các files scan gốc của các loại giấy A3+ TẠI ĐÂY.

 

Bài viết sẽ được cập nhật sau khi các loại giấy mỹ thuật khổ lớn về tới VG-Lab.

 

Xin trân trọng cảm ơn.

Posted on

IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP CHO NHIẾP ẢNH – Phần 3: Hoàn thành in

Phần 3: Quy trình hoàn thành bản in

Giới thiệu khái quát về quá trình in bao gồm: Softproofing, in thử (Proofing), phân tích, cân chỉnh, in chính thức.

Mời đọc 2 phần trước tại đây:

Phần 1: Công nghệ in

Phần 2: Quy trình in

Như ở phần trước tôi có giới thiệu cho các bạn tham khảo về quy trình thực hiện bản in mỹ thuật của tôi tại Vietnam Giclee Lab như sau:

  • Chọn tác phẩm muốn in, chỉnh sửa xong xuôi.
  • Chọn loại giấy in phun mong muốn cho tác phẩm của mình. (Các bạn có thể tới Vietnam Giclee Lab để tham khảo tận mắt các loại giấy in phun mỹ thuật).
  • Softproof bằng Photoshop sử dụng ICC Profile tương ứng cho loại giấy mình chọn.
  • Chỉnh sửa lại màu sắc, sáng tối cho phù hợp với mong muốn.
  • Gửi file đi in thử (proofing).
  • Duyệt bản in thử.
  • Sửa lại nếu cần. Sau đó in thử lần 2.
  • Lặp lại bước trên cho tới khi ưng ý với bản in.
  • Thực hiện bản in hoàn thiện.

Continue reading IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP CHO NHIẾP ẢNH – Phần 3: Hoàn thành in

Posted on

IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP CHO NHIẾP ẢNH – Phần 2: Quy trình in

PHẦN 2: GIỚI THIỆU VỀ QUY TRÌNH IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP

Là phần tiếp nối của chuỗi bài viết về in ấn chuyên nghiệp cho nhiếp ảnh do NAG/Master Printer Bạch Nam Hải của Vietnam Giclée Lab biên soạn. Đọc phần 1: Tại đây

Thiết lập môi trường làm việc có kiểm soát màu sắc, lựa chọn và cài đặt thiết bị đầu cuối chính xác. Monitor calibration, printer calibration, tiêu chuẩn sáng D50 là gì.

Bốt xem ảnh dưới ánh sáng chuẩn D50 của hãng GTI lite. (Nguồn ảnh: GTILite)

 

Ở phần 2 của series In ấn chuyên nghiệp cho nhiếp ảnh, tôi xin được giới thiệu về quy trình in ấn chuyên nghiệp trong đó bao gồm: Thiết lập môi trường làm việc và một workflow xuyên suốt, lựa chọn và cài đặt thiết bị đầu cuối chính xác. Monitor calibration, printer calibration, tiêu chuẩn sáng D50 là gì.

Đây là quy trình làm việc chung của hầu hết các ngành liên quan tới hình ảnh/màu sắc chính xác nói chung, cũng như nhiếp ảnh nói riêng. Continue reading IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP CHO NHIẾP ẢNH – Phần 2: Quy trình in

Posted on 1 Comment

IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP CHO NHIẾP ẢNH – P1: Công nghệ in

GIỚI THIỆU

 

Chỉ khi ảnh được in, bạn mới thực sự thấy tác phẩm của mình.

Bản thân tôi cũng là một nhiếp ảnh gia nên việc in ấn càng trở nên thật sự quan trọng. Vì thế tôi xin được chia sẻ một chút kiến thức về in ấn đã học được trong thời gian học về Photo Imaging bên nước Úc.

Trong thời đại analog (kỹ thuật xưa) thì công việc sản xuất ra một tấm hỉnh phải được thực hiện trong phòng tối với máy phóng, rọi, tráng ảnh, cùng với vô số các chất hoá học để thợ tráng có thể chỉnh sửa (retouching) theo mong muốn của mình hoặc của nhiếp ảnh gia. Continue reading IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP CHO NHIẾP ẢNH – P1: Công nghệ in