Đăng ngày

TẠI SAO ẢNH BỊ Ố VÀNG & MẤT MÀU? LÀM SAO ĐỂ NGĂN CHẶN VIỆC ĐÓ?

Chắc hẳn các bạn có thể nhận thấy, sau một thời gian trưng bày, tùy thuộc vào điều kiện bảo quản, có thể là 3-5 năm, có thể là 10 năm. Ảnh bắt đầu có hiện tượng bị ố vàng, thay đổi màu sắc, mất chi tiết, thậm chí là bị bay màu. Có rất nhiều lý do dẫn tới việc một bức hình hay một tác phẩm nhiếp ảnh bị ố vàng & giảm chất lượng sau thời gian dài trưng bày/lưu trữ. Từ nhiệt độ, độ ẩm, cường độ sáng nơi trưng bày/lưu trữ. Nhưng về cơ bản, nguyên nhân khiến bản in bị ố vàng & mất màu, có thể bắt đầu từ khâu chuẩn bị in 🙂

Continue reading TẠI SAO ẢNH BỊ Ố VÀNG & MẤT MÀU? LÀM SAO ĐỂ NGĂN CHẶN VIỆC ĐÓ?

Đăng ngày

Tái bản nghệ thuật, tại sao bạn nên tái bản tác phẩm của mình?

Chào các bạn,

Hôm nay tôi xin giới thiệu về “Tái bản nghệ thuật”(Art reproduction) bao gồm trả lời những câu hỏi lớn như:

  • Tái bản nghệ thuật là gì?
  • Thế nào là tái bản chuyên nghiệp trong in mỹ thuật?
  • Vì sao bạn nên tái bản tác phẩm của mình?

Đầu tiên, tôi xin bàn tới định nghĩa của tái bản nghệ thuật. Tái bản nghệ thuật là việc sao chép lại y nguyên bản gốc, về hình thức, chất liệu và đôi khi cả phương pháp/kỹ thuật tạo nên bản gốc. Bản tái bản phải đạt được hình thức đồng nhất với bản sao, và đôi khi chất lượng vật liệu của bản sao tương đương hoặc vượt trội chất liệu tạo nên tác phẩm gốc.

tái bản nghệ thuật
Một tác phẩm được tái bản trên chất liệu cao cấp của hoạ sỹ My name is Kiquy

Thế nào là tái bản chuyên nghiệp trong in mỹ thuật? Bởi vì sự phát triển công nghệ, việc tái bản tranh trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tái bản chuyên nghiệp trong in mỹ thuật đó là việc thực hành một quy trình chụp/scan, xử lý ảnh và in có kiểm soát màu sắc chặt chẽ. Để khi in ra, bản sao có màu sắc gần như giống tuyệt đối với bản gốc.

tái bản nghệ thuật
Một hình ảnh quá trình chụp lại bức tranh dân gian hàng Trống “Điện thần đạo Mẫu” tại studio của VG-Lab/Hoa Ta Photo Imaging.

Thêm vào đó, là việc lựa chọn loại giấy có tính lưu trữ cao tương tự như bản gốc. Những loại giấy cao cấp như Hahnemuhle Bamboo, Hahnemuhle Photo Rag 308gsm, Ilford Golf Fibre Silk, Ilford Washi Torinoko đều thoả mãn được những nghệ sĩ khó tính nhất cả về chất lượng bản in, hay khả năng thể hiện màu sắc một cách tuyệt vời.

tái bản nghệ thuật
Hình ảnh so sánh bản gốc và bản sao được tái bản một cách chuyên nghiệp và có thêm chút cách điệu về cách trình bày tranh. (c) VG-Lab/Hoa Ta Photo Imaging

Vì sao nên tái bản tác phẩm của mình?

Việc tái bản có kiểm soát (bởi người nghệ sĩ), giúp cho nghệ sĩ có thể giảm giá thành tác phẩm (khi chỉ bán những bản sao), như vậy nghệ thuật của họ có thể lan rộng hơn và cũng vừa túi tiền của nhiều người hâm mộ hơn. Một tác phẩm tái bản có kiểm soát là một tác phẩm được tái bản trên cùng một loại giấy, mực và kể cả in tại cùng một nhà in, dưới sự cho phép của nghệ sĩ và được ký tên trên từng bản sao.

Trong tái bản tác phẩm, nghệ sĩ thường sẽ quyết định xem họ muốn giới hạn số lượng bản sao hay không. Một tác phẩm sẽ có thể có open edition ở một kích thước cụ thể và có limited edition (giới hạn số lượng) ở một kích thước/chất liệu khác (Ví dụ cùng 1 tác phẩm có kích thước 20×30 cm là open edition, nhưng lại có 60×40 cm là chỉ sản xuất 10 bản).

tái bản nghệ thuật
Một tác phẩm của hoạ sỹ Đạt Phan tái bản trên xuyến chỉ và bồi biểu dạng tranh trục, thực hiện tại VG-Lab. (c) Mr. Phan in the Mono Woods

Việc thương mại hoá bản sao cũng giúp  nghệ sĩ có thể trang trải được cuộc sống hoạt động nghệ thuật của mình. VG-Lab rất hiểu điều đó cho nên chúng tôi có cung cấp dịch vụ tái bản chuyên nghiệp từ Chụp tới In. Bao gồm cả dịch vụ tư vấn, in ấn những phiên bản giới hạn của các nghệ sĩ.

Xin mời liên hệ Mr. Hải (094 555 0912) để được tư vấn trực tiếp về dịch vụ tái bản nghệ thuật của VG-Lab.

Hình ảnh gian hàng của Hoa Ta Photo Imaging (VG-Lab, Danny Bach photography) tại Art Market quận 2, 2017.
Đăng ngày

Chuẩn bị file in thử trong 3 bước

Chào anh em,

Hôm nay tôi xin hướng dẫn anh em về cách chuẩn bị file cho in thử.

In thử là in trên mặt giấy 24×8 inches (tương đương 60×20 cm).

Mục đích của việc in thử là để tối ưu hoá bản in bằng cách đưa ra các điều chỉnh hợp lý về hậu kỳ, trước khi ta in một hoặc nhiều bản in lớn (40×60 cm hoặc lớn hơn). Như vậy sẽ vừa tránh được lãng phí, vừa giúp ta quyết định chọn mặt giấy phù hợp và cũng đảm bảo chất lượng cao nhất của tác phẩm in.

Sau đây là hướng dẫn từng bước chuẩn bị file in thử.

1.Chọn tác phẩm để in và khổ in:

Trong ví dụ này, tôi chọn file chân dung đen trắng dưới đây in trên khổ 60×90 cm.

Trong ảnh trên, tôi nghi ngờ phần dưới cùng bên trái ảnh (đã được khoanh vùng) có khả năng bị mất chi tiết khi in. Cho nên, tôi sẽ in thử phần đó để xem khả năng thể hiện của bản in ra sao.

Sau đó, ta hãy phóng ảnh cho đúng khổ muốn in, trong trường hợp này là 60×90 cm. Khi in, tôi thường để chừa một vùng trắng quanh ảnh, điều đó sẽ giúp việc đóng khung mà không phạm đến tác phẩm.

Tuy in trên mặt giấy 60×90 cm. Tác phẩm in thực tế sẽ nhỏ hơn 60×90 cm vì ta chọn để viền trắng xung quanh ảnh.

Sau khi đã “phóng ảnh” trong Photoshop (Vào Image>Image Size), giờ hãy chọn và copy vùng cần in thử ở trên (khu vực khoanh đỏ) vào file in thử được tạo ở bước sau.

2. Tạo file in thử trong Photoshop

Hãy tạo file mới trong Photoshop bằng cách vào File > New, và chọn thông số như dưới đây. Hoặc TẢI FILE CÓ SẴN TẠI ĐÂY

Trong cửa sổ Image Size. Resolution tiêu chuẩn là 300, nhưng anh em có thể chọn lên tới 600. Color space thì có thể là Adobe RGB hoặc ProPhoto RGB. Ảnh 8 bit hoặc 16 bit đều được. Tuỳ thuộc vào thông số ảnh gốc.

 

Sau đó, bạn hãy paste vùng cần in thử kia vào file in thử vừa được tạo.

Lúc đó vùng cần in thử sẽ nằm trên mặt file in thử như trên.

Lưu ý: Hãy hạn chế tối đa việc thay đổi kích thước vùng in thử (resize), như vậy mới đảm bảo được việc in thử đạt yêu cầu mong muốn.

Vì còn trống 1 khoảng trắng lớn, nên tôi sẽ chọn in thử toàn diện tác phẩm, ở kích cỡ nhỏ hơn như hình dưới.

Tôi thường tận dụng vùng trắng còn thừa để in những bức ảnh khác ở kích cỡ nhỏ hơn.

 

3. Xuất file JPEG hoặc TIFF tới phòng in

Có hai lựa chọn cho định dạng ảnh in phổ biến là JPEG và TIFF.

Nếu lựa chọn JPEG luôn để mức độ chất lượng 12 (Maximum).

Nếu lựa chọn TIFF, luôn để chế độ None ở Image compression (Không nén) và bỏ layer để giảm dung lượng file.

Đặt tên file theo cú pháp TênBạn_LoạiGiấyIn_Size_SĐT

Ví dụ: DanTruong_Bamboo_60x90cm_04095029394

Như vậy bạn đã chuẩn bị xong file in thử cho tác phẩm của mình, nếu in ở VG-Lab, bạn có thể upload trực tiếp bằng những cách ở TRANG NÀY.

MỘT SỐ ĐIỀU LƯU Ý KHI HẬU KỲ ẢNH KỸ THUẬT SỐ (Áp dụng cho cả Lightroom, Photoshop, CaptureOne …)

 

  • Luôn luôn làm việc trong môi trường màu Adobe RGB (8bit) hoặc ProPhoto (16bit). Đảm bảo cho file ảnh giữ được trọn vẹn dải màu sắc khi in. (Việc chuyển đổi từ bộ màu nhỏ hơn là sRGB sang một trong hai môi trường màu kể trên không có tác dụng phục hồi những màu đã mất).
  • Làm việc với màn hình được kiểm soát màu sắc bằng việc cân chỉnh chuyên nghiệp, thường xuyên. Để đảm bảo sự chính xác về màu sắc.

Như vậy, trong bài viết này, tôi đã chỉ các bạn chuẩn bị file đưa đi in thử gồm 3 bước: Chọn file và khổ in, Tạo file in trong Photoshop và Xuất file. Cùng với vài lưu ý quan trọng khi sản xuất nhiếp ảnh trong phòng tối điện tử (Photoshop, Lightroom, CaptureOne …).

Chúc các bạn sáng tác và in ấn mãn nguyện 😉

VG-Lab

Bảo tồn di sản của bạn.

Đăng ngày

In mỹ thuật là gì?

In mỹ thuật là gì?

Bài viết được trích từ bài In ấn chuyên nghiệp cho nhiếp ảnh: Phần 1 – Công nghệ in

In mỹ thuật ngày nay chủ yếu là in phun bằng máy in sử dụng mực pigment (tạm dịch: mực sắc tố), tiếng Anh có các tên gọi như Fine art printing, Giclée printing hay Archival pigment printing.

Về phần thiết bị in, các máy in phun mỹ thuật thường sử dụng 8 đến 12 lọ mực màu khác nhau. Kích thước máy in từ để bàn khổ nhỏ (size A3+, A2, A2+), hoặc khổ lớn hơn (chủ yếu giấy cuộn khổ ngang 24 inches, 44 inches tới 64 inches, chiều dài kéo dài đến 100 foot – hay 30m – và còn nhiều kích cỡ kém phổ biến khác).

in mỹ thuật
Máy in Canon Pro520 ở VG-Lab là máy in sử dụng 12 màu mực khác nhau với công nghệ đầu phun tinh xảo mới nhất của Canon. Đây cũng là phiên bản đầu tiên của máy in này tại Việt Nam.

Khi sử dụng mực chính hãng, dựa trên dữ liệu của nhà sản xuất và một số phòng thí nghiệm chuyên nghiên cứu về in ấn khác như Wilhelm Imaging Research, tuổi thọ của bản in có thể vượt qua 200 năm mới bắt đầu phai màu (tuỳ thuộc vào loại máy in, mực, giấy và điều kiện bảo quản). Trên thị trường hiện tại có 2 hãng cung cấp máy in phun mực pigment chính là Epson và Canon. Tôi đã có điều kiện trải nghiệm cả 2 hãng, tôi thấy 2 hãng đều cho ra sản phẩm có chất lượng tương đương nhau, chỉ phụ thuộc vào thói quen và sở thích của từng người mà chọn mua máy mà thôi 🙂

in mỹ thuật
Dù là máy in cỡ nhỏ hay khổ lớn, VG-lab luôn cam kết sử dụng mực chính hãng. Tối ưu hoá tuổi thọ và tính đồng đều của các bản in.

Việc in ảnh (theo lối) mỹ thuật thực sự thú vị ở khâu lựa chọn giấy khi càng ngày càng có nhiều sản phẩm giấy in mỹ thuật, chủ yếu trên thị trường hiện tại là các hãng giấy phương Tây như: IlfordMuseoCanson InfinityHahnemuhle, Epson, Canon, v.v.. Giấy in mỹ thuật được phân loại phong phú theo độ nặng (gsm), độ dày (thickness) và chất liệu (nhám/mịn/bóng) bề mặt.

 

Một số bề mặt giấy in mỹ thuật phổ biến nhất. Nguồn ảnh: Pixelated Palette

 

Với công nghệ in này, ảnh được in phun trên 2 định dạng giấy cơ bản:

  1. Giấy ảnh (Photo papers): Là các loại giấy có thông số bề mặt glossy, luster, pearl, satin và metallic tương tự như các loại giấy ảnh truyền thống, sử dụng tối ưu hoá mực Photo Black.
  2. Giấy matte (Matte papers): Là các loại giấy có thành phần là sợi cotton, bột giấy (alpha-cellulose), sợi tre, bột gạo hoặc chất liệu canvas (vải bố cao cấp), sử dụng tối ưu hoá mực Matte Black.

Hai loại giấy in này đều mang tính lưu trữ cao (archival). So với giấy in truyền thống (C-Prints) thì giấy in mỹ thuật có độ bền cao hơn rất nhiều lần.

in mỹ thuật
Hiện tại, VG-Lab cung cấp 3 loại giấy cho khổ lớn, trong đó có Bamboo (matte – tới từ Đức), Ánh Kim BC (photo – tới từ Mỹ), Giấy Ảnh Lưu Trữ (photo – tới từ Nhật Bản). Xem thêm TẠI ĐÂY

Việc phân loại giấy theo 2 định dạng trên chủ yếu để cho thợ in có thể xác định được loại mực để thực hiện việc in ấn được hiệu quả tối ưu. Còn với nhiếp ảnh gia, hoặc nghệ sĩ hình ảnh muốn chọn các loại giấy cho mình thì tôi nghĩ nên chọn loại giấy theo các tiêu chí sau:

– Giấy phủ hoá chất (Resin coated/RC Papers) là loại giấy thông dụng nhất trên thị trường, chủ yếu được sử dụng cho in ấn bằng phương pháp truyền thống đã nói ở trên. Nhưng gần đây cũng đã được sử dụng trong việc in mỹ thuật chi phí thấp. Để nhận biết được loại giấy này, ta thường sẽ thấy trên tên của loại giấy thường có chữ RC (nếu không thì phải đọc kỹ thành phần cấu tạo giấy :D). Mục tiêu của việc phủ hoá chất là tăng độ bóng, trắng sáng và bền của giấy. Loại giấy này thường là giấy glossy và semi-gloss (đôi khi gọi là Lustre, Luster, Pearl). Giá rẻ mà vẫn cho ra được bản in đẹp, tương phản cao, có vùng đen và trắng sâu. Giấy RC thì chịu nước và va chạm tốt hơn so với các loại giấy khác. Ở Vietnam Giclée Lab, chúng tôi thường dùng loại giấy RC là Canon Premium RC Lustre và Ilford Smooth Pearl 310.

– Loại giấy tiếp theo là giấy mỹ thuật cao cấp, gồm các loại giấy làm từ cốt sợi bông, bột gỗ hoặc tre (cotton rag, baryta, alpha-cellulose). Giấy này chất lượng cực cao và có rất nhiều loại có độ nhám và dày rất đặc trưng của các tác phẩm nghệ thuật. Tuỳ từng loại giấy mà khi in ra sẽ tạo ra một cảm giác riêng cho mỗi bức ảnh, cách xử lý màu sắc, vùng tối sáng của các loại giấy cũng khác nhau (Có thể nói là mỗi loại giấy có một “tiếng nói” riêng, chỉ phụ thuộc vào tác giả muốn “ai sẽ thuyết minh” cho tác phẩm của mình thôi). Giấy này thường được dùng trong việc lưu trữ trong bảo tàng, phòng tranh/ảnh nghệ thuật, triển lãm, ảnh kỷ niệm quý và cả trong sản xuất album ảnh cưới vì cái cảm giác nó đem lại khi xem, sờ lên ảnh và hơn hết là sự trường tồn của loại giấy này. Loại giấy này giá rất cao, và cách in và xử lý hậu kỳ rất phức tạp, do đó nó thường chỉ được sử dụng trong giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Đối với loại giấy nghệ thuật cao cấp này, tôi thường dùng là Ilford Gold Fibre Silk, Canson Rag Photographique 310 và Hahnemühle Bamboo Fine Art (Đặc biệt sản phẩm giấy Hahnemühle Bamboo này là giấy có sợi bột tre, rất thân thiện với môi trường) (Nguồn: Hahnemuble Website).

– Một loại giấy mới có trên thị trường cũng khá thú vị đó là giấy ánh kim (Metallic papers), đây cũng là một dạng giấy RC. Nhưng loại giấy này rất đặc biệt ở chỗ nó có bề mặt cực bóng, dải màu rộng, tương phản cao. Rất thích hợp cho những tác phẩm nhiếp ảnh liên quan đến những vật liệu có độ bóng/phản chiếu cao. Tôi sử dụng Ilford Metallic Gloss Paper cho các bản in metallic.

 

Trong dải màu mắt người có thể nhìn thấy được thì ProPhotoRGB hiện nay là hệ thống màu lưu trữ được nhiều màu nhất. Epson 2200 Prem. Luster là một loại giấy in phun của Epson. Rồi sau đó mới tới Adobe RGB 1998. Tiếp theo là Chromira: mức độ thể hiện màu của máy in truyền thống Chromira (C-Printer) cao cấp.

 

In ấn mỹ thuật có ưu điểm là in được dải màu rộng (Adobe RGB 1998) tới siêu rộng (>Adobe RGB 1998) do nhiều lớp mực hơn, đa dạng về lựa chọn giấy, mỗi loại giấy lại có thể hiện khác biệt nhau về tác phẩm, góp phần tạo lên phong cách cho từng bức ảnh. Vài nhược điểm lớn nhất của kỹ thuật in Giclée này có thể kể tên ra là giá thành cho mỗi bản in cao hơn so với in truyền thống, cộng với quy trình in phức tạp.

Do đó ở Việt Nam, sự phổ biến của in ấn mỹ thuật chưa được rộng. Cũng một phần do công nghệ in Giclée này còn khá mới mẻ trên thế giới (Mới khoảng 30 năm tuổi).

Việc in ấn mỹ thuật cũng kỳ công, người làm ảnh phải cân chỉnh màn hình (monitor calibration) bằng các thiết bị chuyên dụng và đúng cách. Người in ảnh phải tạo ICC profile máy in với giấy in tương ứng (Công đoạn này được gọi là printer calibration hoặc ICC profiling). Như vậy mới đảm bảo tạo ra một bản in chính xác và đẹp nhất có thể.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi gì liên quan tới in ấn mỹ thuật, xin đừng ngần ngại liên hệ VG-Lab.

Trân trọng!

Đăng ngày

SO SÁNH GIỮA RỌI ẢNH TRUYỀN THỐNG VS IN PHUN MỸ THUẬT

In truyền thống vs in mỹ thuật

Trong bài viết này tôi sẽ so sánh phương pháp in truyền thống (G-Printing hay wet-printing) và in phun mỹ thuật (Fine art inkjet printing hay Giclée Printing) trong 3 phương diện sau: Định nghĩa các phương pháp in, ưu điểm và khuyết điểm của mỗi phương pháp in và so sánh chất lượng bản in trong thực tế.

Continue reading SO SÁNH GIỮA RỌI ẢNH TRUYỀN THỐNG VS IN PHUN MỸ THUẬT

Đăng ngày

Đánh giá các loại giấy in mỹ thuật tại VG-Lab

Chào các bạn,

Như các bạn đã biết, phòng in mỹ thuật VG-Lab cung cấp nhiều loại giấy mỹ thuật khác nhau để phục vụ công việc in ấn cho anh em nhiếp ảnh nói riêng hay nghệ sĩ hình ảnh nói chung.

Có một điều khó khăn đó là giấy in mỹ thuật không được phân phối chính thức ở Việt Nam. Cho nên, chúng ta thường gặp khó khăn trong việc tiếp xúc và lựa chọn cho mình một loại giấy phù hợp với phong cách và túi tiền.

Để giải quyết được vấn đề trên, VG-Lab không những cung cấp những sản phẩm mẫu tại phòng lab, chúng tôi xin được viết một bài đánh giá mang tính khách quan tại đây.

Bạn đọc nên lưu ý là ngoài cách thể hiện màu sắc khác nhau, các loại giấy đều có cấu trúc, cảm giác khác nhau – những điều đấy phải được cảm nhận trực tiếp. Đánh giá đơn sơ dưới đây chỉ mang tính tham khảo cho các bạn đọc ở xa chưa có cơ hội tới VG-Lab trải nghiệm.

Các loại giấy khổ A3+ (329 x 483 mm)

Tất cả các bản in đều in theo quy trình in màu và in đen trắng riêng biệt trên cùng 1 mặt giấy.

Cắt khổ A4, scan bằng máy Epson V700 cùng 1 thông số, xử lý và xuất file bằng phần mềm CaptureOne Pro 9.

Ảnh đen trắng:

Ảnh màu

Ảnh mẫu scan nguyên bản

Để tiện cho các bạn tự đánh giá, xin mời download các files scan gốc của các loại giấy A3+ TẠI ĐÂY.

 

Bài viết sẽ được cập nhật sau khi các loại giấy mỹ thuật khổ lớn về tới VG-Lab.

 

Xin trân trọng cảm ơn.

Đăng ngày

IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP CHO NHIẾP ẢNH – Phần 3: Hoàn thành in

Phần 3: Quy trình hoàn thành bản in

Giới thiệu khái quát về quá trình in bao gồm: Softproofing, in thử (Proofing), phân tích, cân chỉnh, in chính thức.

Mời đọc 2 phần trước tại đây:

Phần 1: Công nghệ in

Phần 2: Quy trình in

Như ở phần trước tôi có giới thiệu cho các bạn tham khảo về quy trình thực hiện bản in mỹ thuật của tôi tại Vietnam Giclee Lab như sau:

  • Chọn tác phẩm muốn in, chỉnh sửa xong xuôi.
  • Chọn loại giấy in phun mong muốn cho tác phẩm của mình. (Các bạn có thể tới Vietnam Giclee Lab để tham khảo tận mắt các loại giấy in phun mỹ thuật).
  • Softproof bằng Photoshop sử dụng ICC Profile tương ứng cho loại giấy mình chọn.
  • Chỉnh sửa lại màu sắc, sáng tối cho phù hợp với mong muốn.
  • Gửi file đi in thử (proofing).
  • Duyệt bản in thử.
  • Sửa lại nếu cần. Sau đó in thử lần 2.
  • Lặp lại bước trên cho tới khi ưng ý với bản in.
  • Thực hiện bản in hoàn thiện.

Continue reading IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP CHO NHIẾP ẢNH – Phần 3: Hoàn thành in

Đăng ngày

IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP CHO NHIẾP ẢNH – Phần 2: Quy trình in

PHẦN 2: GIỚI THIỆU VỀ QUY TRÌNH IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP

Là phần tiếp nối của chuỗi bài viết về in ấn chuyên nghiệp cho nhiếp ảnh do thợ in Bạch Nam Hải của Vietnam Giclée Lab biên soạn. Đọc phần 1: Tại đây

Thiết lập môi trường làm việc có kiểm soát màu sắc, lựa chọn và cài đặt thiết bị đầu cuối chính xác. Monitor calibration, printer calibration, tiêu chuẩn sáng D50 là gì.

Bốt xem ảnh dưới ánh sáng chuẩn D50 của hãng GTI lite. (Nguồn ảnh: GTILite)

 

Ở phần 2 của series In ấn chuyên nghiệp cho nhiếp ảnh, tôi xin được giới thiệu về quy trình in ấn chuyên nghiệp trong đó bao gồm: Thiết lập môi trường làm việc và một workflow xuyên suốt, lựa chọn và cài đặt thiết bị đầu cuối chính xác. Monitor calibration, printer calibration, tiêu chuẩn sáng D50 là gì.

Đây là quy trình làm việc chung của hầu hết các ngành liên quan tới hình ảnh/màu sắc chính xác nói chung, cũng như nhiếp ảnh nói riêng. Continue reading IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP CHO NHIẾP ẢNH – Phần 2: Quy trình in

Đăng ngày

IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP CHO NHIẾP ẢNH – P1: Công nghệ in

GIỚI THIỆU

 

Đối với tôi, một bức ảnh hoàn thiện là bức ảnh đã được in ra.

Bản thân tôi cũng là một nhiếp ảnh gia nên việc in ấn càng trở nên thật sự quan trọng. Vì thế tôi xin được chia sẻ một chút kiến thức về in ấn đã học được trong thời gian học về Photo Imaging bên nước Úc.

Trong thời đại analog (kỹ thuật xưa) thì công việc sản xuất ra một tấm hỉnh phải được thực hiện trong phòng tối với máy phóng, rọi, tráng ảnh, cùng với vô số các chất hoá học để thợ tráng có thể chỉnh sửa (retouching) theo mong muốn của mình hoặc của nhiếp ảnh gia. Continue reading IN ẤN CHUYÊN NGHIỆP CHO NHIẾP ẢNH – P1: Công nghệ in