TRƯNG BÀY VÀ BẢO TRÌ KHUNG ẢNH PHẦN 3: VỆ SINH MICA

Đối với những bản in Giclée hay các tác phẩm nghệ thuật việc bảo quản rất quan trọng. Bên cạnh việc sử dụng những vật liệu có tính lưu trữ và chất lượng bảo tàng,  cách lồng khung, cách treo và cách lau chùi cũng góp phần vào việc bảo đảm chất lượng, độ bền. Việc lồng khung bản in là cách bảo toàn chất lượng bản in tốt nhất. 

Tại VG-Lab chúng tôi sử dụng mica (acrylic) cho mặt khung để tránh việc mặt kính bị vỡ khi vận chuyển gây nguy hiểm cho khách hàng cũng như tác phẩm. Bên cạnh đó, độ dẫn sáng của mica cũng không thua kém thủy tinh nên không lo việc bản in bị mờ khi lồng khung. 

VỆ SINH MICA

Nguồn ảnh: Katie Pearse

Đối với mặt kính mica, việc lau chùi bụi là việc đơn giản nhưng quan trọng. Thẩm mỹ của tác phẩm khi trưng bày sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều từ bụi bám trên bề mặt mica. Việc này nên diễn ra thường xuyên mỗi khi thấy bụi bám trên bề mặt. Một trong những cách làm an toàn nhất là dùng khí để khử bụi bằng bình xịt khí cầm tay. Ngoài ra cũng có thể sử dụng bút/cọ vẽ có lông rất mềm, mịn hoặc giẻ sạch. Những dụng cụ này thường có trong những bộ vệ sinh màn hình máy tính, điện thoại, mắt kính.

Khi lau mica, giẻ lau nên được làm từ vải sợi nhỏ, vì sợi to sẽ để gián tiếp làm các hạt bụi to hơn dẫn đến xước bề mặt. 

Ngoài ra, người thực hiện nên sử dụng giẻ lau đã được làm ẩm bằng nước, được vắt khô. 

 Khác với việc vệ sinh mặt kính thông thường, chúng tôi khuyên khách hàng không nên dùng thêm các loại hóa chất khi vệ sinh mica. Lý do lớn nhất là bởi mica có chất liệu nhạy cảm với hầu hết các loại hoá chất tẩy rửa, ngoài ra  mica đã được gắn cùng khung gỗ, bên dưới còn có tác phẩm (và lớp bo), khi sử dụng, hóa chất còn  có khả năng thấm vào phần khung gỗ hoặc vào phần bên trong, gây giảm thẩm mỹ và tuổi thọ của khung (cũng như tác phẩm bên trong) .

Trên đây là một vài điều chia sẻ về cách treo khung và bảo đảm độ bền cho chất liệu. Hy vọng rằng bạn đọc đã nhận được thêm một vài điều mới và có thể vận dụng những điều này đối với việc bảo trì những tác phẩm trong không gian sống. 

Mời đọc phần 1: Tại đây
Mời đọc phần 2: Tại đây

Đăng ký nhận tin VG-Lab

Các bài viết liên quan