ÉP ẢNH AN TOÀN: KỸ THUẬT ĐÍNH CHỮ T

Sau một thời gian hoạt động phục vụ nhu cầu in ấn mỹ thuật tại Việt Nam, VG-Lab nhận thấy có một điều rất đáng tiếc. Đó là khi chúng ta thực hiện in ấn một tác phẩm trên chất liệu và kỹ thuật đạt chuẩn bảo tàng. Nhưng việc lưu trữ, trưng bày và di chuyển tác phẩm đều được thực hiện một cách rất sơ sài, khiến tác phẩm giảm đi tuổi thọ và tính thẩm mỹ một cách đáng kể. 

Điều đó khiến bản in bị mất đi giá trị sưu tầm sau năm tháng.

Đó là lý do hiện nay VG-Lab có cung cấp dịch vụ lồng khung lưu trữ. Từ khâu chuẩn bị vật liệu cho tới những kỹ thuật được sử dụng trong việc lồng khung để đảm bảo được chất lượng lưu trữ của thành phẩm. 

Trong bài viết ngày hôm nay, VG-Lab xin được bàn tới một trong những kỹ thuật cốt lõi của quá trình lồng khung lưu trữ. Đó là quy trình ép ảnh sử dụng kỹ thuật đính chữ T trong lồng khung bo giấy cổ điển.

THẾ NÀO LÀ ÉP ẢNH AN TOÀN

An toàn ở đây là an toàn cho tác phẩm và ép ảnh an toàn tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Giảm thiểu tác động gây ảnh hưởng vĩnh viễn tới tác phẩm.
  • Không làm ố vàng, ăn mòn tác phẩm.
  • Thẩm mỹ cao.

ĐỊNH NGHĨA KỸ THUẬT ĐÍNH CHỮ T

Kỹ thuật đính chữ T là việc đính/cố định tác phẩm trên một tấm bồi, sử dụng băng dính, dán theo hình chữ T.

Minh họa kỹ thuật đính chữ T

ƯU ĐIỂM KỸ THUẬT ĐÍNH CHỮ T

Chắc hẳn ai cũng mong muốn rằng mỗi tác phẩm khi được ép đều phải đảm bảo được sự an toàn và được định vị một cách vững chắc (ko bị xê dịch).

Để đảm bảo được tính an toàn cho tác phẩm, ta chỉ nên sử dụng tối giản số lượng băng dính tiếp xúc với tác phẩm và chỉ nên sử dụng băng dính chống ăn mòn của những hãng sản xuất uy tín (Đương cử là băng dính của LINECO do VG-Lab phân phối). 

Do đó, kỹ thuật đính chữ T thỏa mãn được những yêu cầu trên. Tính hiệu quả của kỹ thuật này đã được kiểm nghiệm bằng thời gian.

CÁCH THỰC HIỆN KỸ THUẬT ĐÍNH CHỮ T

Mời các bạn tham khảo video bên dưới để được giải thích kỹ hơn về kỹ thuật đính chữ T

 

KẾT LUẬN

 

 Đính chữ T là kỹ thuật kinh điển được sử dụng rộng rãi trong việc ép bo giấy cửa sổ cho tác phẩm nghệ thuật. Ngoài kỹ thuật đính chữ T, còn có đính chữ S, đính chữ V, đính không sử dụng băng dính và nhiều kỹ thuật đính khác được phát triển từ những kỹ thuật nền tảng kể trên.

 Việc sử dụng đúng kỹ thuật đính sẽ giúp gìn giữ được tính thẩm mỹ của tác phẩm sau khi lồng khung. Hơn hết, khi sử dụng các kỹ thuật trên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của bản thân tác phẩm một cách đáng kể.

 Hy vọng bài viết này giúp các bạn hiểu hơn về quy trình lồng khung lưu trữ, nếu các bạn có câu hỏi, góp ý hay yêu cầu hướng dẫn thực hành, xin đừng ngần ngại liên lạc VG-Lab.

 Ngoài ra, VG-Lab còn là nhà phân phối chính thức các sản phẩm sử dụng trong quy trình lồng khung lưu trữ hay quy trình bảo tồn tác phẩm nói chung, như băng dính, giấy bìa, vật liệu làm hộp bảo tàng … từ hãng LINECO (MỸ). Mời các bạn tham khảo catalog của chúng tôi tại đây.

 

Cảm ơn đã ghé qua blog.

 

Nghiên cứu, tổng hợp, biên soạn bởi Nhiếp ảnh gia/Master printer Bạch Nam Hải.

Đăng ký nhận tin VG-Lab

Các bài viết liên quan