ĐỊNH NGHĨA GIẤY MỸ THUẬT TRONG IN GICLÉE

Có thể các bạn đã biết rằng những loại giấy cao cấp được sử dụng trong mỹ thuật (tranh màu nước, màu phấn …) thì được gọi là giấy mỹ thuật. Tuy nhiên, khi mà công nghệ kỹ thuật số được sử dụng trong sáng tác phổ biến như ngày nay, thì giấy mỹ thuật cũng đã được cải tiến để sử dụng trong công việc in ấn, đặc biệt là trong in Giclée.

 

tái bản chuyên nghiệp
Một tác phẩm được tái bản trên chất liệu cao cấp của hoạ sỹ https://www.facebook.com/mynameiskiquy/

 

NHẦM LẪN

Một yếu tố khiến cho người tiêu dùng nhầm lẫn bởi cụm từ “Giấy Mỹ Thuật” bao hàm rất nhiều nghĩa tại Việt Nam. Cụm từ “giấy mỹ thuật?” đôi khi được sử dụng trong in ấn bao bì, nhãn mác, … những dòng giấy đó rất khác biệt đối với giấy mỹ thuật (fine art paper) trong in ấn kỹ thuật số, cụ thể là in Giclée.

Bởi in ấn Giclée thường nhắm tới thị trường nghệ thuật, người dùng chủ yếu là nhiếp ảnh gia, hoạ sỹ hay nghệ sỹ hình ảnh. Cho nên các vật liệu trong ngành in này cũng khác. Các vật liệu phải có sự tương đồng với những vật liệu nghệ thuật truyền thống, bởi bản in Giclée chính là tác phẩm nghệ thuật của mỗi tác giả.

Để giúp anh em nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia có được cái nhìn sáng suốt hơn về các loại giấy mình lựa chọn, VG-Lab xin được viết về định nghĩa giấy mỹ thuật (cụ thể trong ngành in Giclée kỹ thuật số).

ĐỊNH NGHĨA GIẤY MỸ THUẬT TRONG IN GICLÉE

Trên thế giới, có rất nhiều hiệp hội mỹ thuật, in ấn hay tổ chức nhiếp ảnh có quy chuẩn riêng định nghĩa giấy mỹ thuật. Tuy nhiên, tất cả đều có BA điểm chung bắt buộc sau:

  1. Là giấy có nguồn gốc từ thực vật (từ sợi cotton, sợi tre, bột gỗ …)
  2. Không bị tẩy trắng bằng OBA và không chứa axit hoặc đạt chứng nhận WIR hay ISO9706  (không bị ố vàng, mất màu sau năm tháng)
  3. Giấy mỹ thuật sinh ra là để dành riêng (nhưng không giới hạn) cho việc sản xuất tác phẩm nghệ thuật.
Bề mặt giấy Hahnemuhle Photo Rag 308gsm (Nguồn: hahnemuhle.com)

Ngoài ra, một số nơi còn quy định rằng giấy mỹ thuật phải có định lượng cao (trên 250 gsm). Tuy nhiên, điều đó lại không áp dụng được cho các dòng giấy truyền thống của châu Á (washi, dó, xuyến chỉ …) khi mà định lượng của giấy rất thấp (dưới 110gsm). Cho nên, tôi tin rằng định lượng giấy không quyết định được việc phân loại giấy có phải mỹ thuật hay không.

KẾT LUẬN

Với những nguyên tắc định nghĩa giấy mỹ thuật trên, khi được sử dụng trong in mỹ thuật Giclée, chúng sẽ tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng cực cao về độ chính xác màu, sự tinh xảo trong chi tiết in, độ bền màu và sự tinh tế trong thẩm mỹ. (Xem thêm về in ấn mỹ thuật TẠI ĐÂY)

VG-Lab mong rằng anh chị em nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia không bị nhầm lẫn giấy mỹ thuật với những loại giấy in khác được gắn mác “mỹ thuật” trên thị trường. Có được như vậy thì công việc sản xuất tác phẩm sẽ chu toàn hơn, khi đó tác phẩm sẽ có nhiều giá trị sưu tầm sau nhiều năm tháng.

Đặt in trực tuyến

Hệ thống đặt in online sử dụng minh hoạ 3D giúp người sử dụng có thể tuỳ chỉnh bản in một cách chính xác và trực quan nhất.

Đăng ký nhận tin VG-Lab

Các bài viết liên quan