Tái bản nghệ thuật, tại sao bạn nên tái bản tác phẩm của mình?

Chào các bạn,

Hôm nay tôi xin giới thiệu về “Tái bản nghệ thuật”(Art reproduction) bao gồm trả lời những câu hỏi lớn như:

  • Tái bản nghệ thuật là gì?
  • Thế nào là tái bản chuyên nghiệp trong in mỹ thuật?
  • Vì sao bạn nên tái bản tác phẩm của mình?

Đầu tiên, tôi xin bàn tới định nghĩa của tái bản nghệ thuật. Tái bản nghệ thuật là việc sao chép lại y nguyên bản gốc, về hình thức, chất liệu và đôi khi cả phương pháp/kỹ thuật tạo nên bản gốc. Bản tái bản phải đạt được hình thức đồng nhất với bản gốc, và đôi khi chất lượng vật liệu của bản sao tương đương hoặc vượt trội chất liệu tạo nên tác phẩm gốc.

tái bản nghệ thuật
Một tác phẩm được tái bản trên chất liệu cao cấp của hoạ sỹ My name is Kiquy

Thế nào là tái bản chuyên nghiệp trong in mỹ thuật? Bởi vì sự phát triển công nghệ, việc tái bản tranh trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tái bản chuyên nghiệp trong in mỹ thuật đó là việc thực hành một quy trình chụp/scan, xử lý ảnh và in có kiểm soát màu sắc chặt chẽ. Để khi in ra, bản sao có màu sắc giống tuyệt đối với bản gốc.

tái bản nghệ thuật
Một hình ảnh quá trình chụp lại bức tranh dân gian hàng Trống “Điện thần đạo Mẫu” tại studio của VG-Lab/Hoa Ta Photo Imaging.

Thêm vào đó, là việc lựa chọn loại giấy có tính lưu trữ cao tương tự như bản gốc. Những loại giấy cao cấp như Hahnemuhle Bamboo, Hahnemuhle Photo Rag 308gsm, Ilford Golf Fibre Silk, Ilford Washi Torinoko đều thoả mãn được những nghệ sĩ khó tính nhất cả về chất lượng bản in, hay khả năng thể hiện màu sắc một cách tuyệt vời.

tái bản nghệ thuật
Hình ảnh so sánh bản gốc và bản sao được tái bản một cách chuyên nghiệp và có thêm chút cách điệu về cách trình bày tranh. (c) VG-Lab/Hoa Ta Photo Imaging

Vì sao nên tái bản tác phẩm của mình?

Việc tái bản có kiểm soát (bởi người nghệ sĩ), giúp cho nghệ sĩ có thể giảm giá thành tác phẩm (khi chỉ bán những bản sao), như vậy nghệ thuật của họ có thể lan rộng hơn và cũng vừa túi tiền của nhiều người hâm mộ hơn. Một tác phẩm tái bản có kiểm soát là một tác phẩm được tái bản dưới sự cho phép của nghệ sĩ và được ký tên trên từng bản sao.

Trong tái bản tác phẩm, nghệ sĩ thường sẽ quyết định xem họ muốn giới hạn số lượng bản sao hay không. Một tác phẩm sẽ có thể có open edition (không giới hạn số lượng in) ở một kích thước cụ thể và có limited edition (giới hạn số lượng in) ở một kích thước/chất liệu khác (Ví dụ cùng 1 tác phẩm có kích thước 20×30 cm là open edition, nhưng lại có 60×40 cm là chỉ sản xuất 10 bản).

tái bản nghệ thuật
Một tác phẩm của hoạ sỹ Đạt Phan tái bản trên xuyến chỉ và bồi biểu dạng tranh trục, thực hiện tại VG-Lab. (c) Mr. Phan in the Mono Woods

Việc thương mại hoá bản sao cũng giúp  nghệ sĩ có thể trang trải được cuộc sống hoạt động nghệ thuật của mình. VG-Lab rất hiểu điều đó cho nên chúng tôi có cung cấp dịch vụ tái bản chuyên nghiệp từ Chụp tới In. Bao gồm cả dịch vụ tư vấn, in ấn những phiên bản giới hạn của các nghệ sĩ.

Xin mời liên hệ Mr. Hải (094 555 0912) để được tư vấn trực tiếp về dịch vụ tái bản nghệ thuật của VG-Lab.

Hình ảnh gian hàng của Hoa Ta Photo Imaging (VG-Lab, Danny Bach photography) tại Art Market quận 2, 2017.

Đăng ký nhận tin VG-Lab

Các bài viết liên quan